Ngành công nghệ thông tin là gì? Học xong ra trường làm gì?

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Ngành Công nghệ thông tin (Information Technology) là ngành học sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin.

Mục đích của khối khoa học tổng hợp liên ngành này là nhằm phát triển khả năng sửa chữa, tạo mới và sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính bao gồm phần cứng, phần mềm để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

Định nghĩa một cách dễ hiểu, sinh viên tốt nghiệp dựa trên các kiến thức được học, khả năng vận dụng các phần mềm, hệ thống máy tính, công cụ và hệ thống mạng Internet để lập trình web, ứng dụng phục vụ mục đích quản lý thông tin, vận hành các hệ thống thiết bị công nghệ cũng như hệ thống mạng.

Học ngành công nghệ thông tin ra trường làm gì?

Trong kỷ nguyên số, các ứng dụng công nghệ thông tin là chất xúc tác để phát triển các ngành nghề trong mọi lĩnh vực như công nghiêp, nông nghiệp, giao thông vẫn tải, xã hội, cho đến truyền thông, giải trí… và tác động lên thói quen cũng nhu nhu cầu giao tiếp của con người.

Thống kê từ TopDev, trang tuyển dụng về công nghệ phần mềm, cho thấy nhu cầu nhân lực CNTT tăng nhưng thị trường lao động lĩnh vực này tại Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt về cả số lượng và chất lượng. Năm 2021, số lượng nhân lực CNTT cần là 500.000 người và thiếu hụt 190.000 người.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp đều phải đầu tư vào nền tảng công nghệ, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin được đánh giá chưa bao giờ giảm nhiệt. Theo nhiều chuyên gia dự báo, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin sẽ tăng cao trong thời gian tới, nhất là ở một số vị trí đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao như: kỹ sư, lập trình viên.

Đặc biệt trong thế giới phẳng, môi trường làm việc của cử nhân công nghệ thông tin không chỉ bó hẹp trong nước mà có thể làm việc toàn cầu với thu nhập đáng mơ ước.

Sinh viên có thể làm việt tại các tập đoàn công nghệ, công ty phần mềm với các công việc cụ thể như:

  • Các công ty phần mềm: phát triển phần mềm, thiết kế website, các công ty tư vấn: tư vấn thiết kế các giải pháp mạng cho doanh nghiệp, các công ty phân phối và bảo trì các thiết bị máy tính…
  • Làm việc trong các công ty gia công phần mềm cho các thị trường Mỹ, Nhật và Châu Âu.
  • Các công ty cung cấp giải pháp công nghệ thông tin, công ty cung cấp dịch vụ Internet và viễn thông (ISP), công ty tư vấn – thiết kế giải pháp mạng và truyền thông, bảo mật hệ thống, công ty cung cấp, phân phối thiết bị mạng và viễn thông…
  • Cán bộ vận hành, quản trị hệ thống mạng và công nghệ thông tin ở tất cả các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân hoặc các cơ quan quản lý nhà nước
  •  Tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học chuyên nghiệp, viện nghiên cứu và và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực CNTT.

Học ngành công nghệ thông tin ở đâu?

Tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, sinh viên được tận hưởng môi trường học tập năng động, sáng tạo với cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị học tập và thực hành đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế.

Vượt ra ngoài các kiến thức trong khuôn khổ, sinh viên còn được hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp thông qua các môn học dự án, bài tập nhóm, các hoạt động ngoại khóa, hội thao và cơ hội thực tập nghề nghiệp được nhận lương tại các tập đoàn công nghệ lớn trong suốt quá trình học tập.

Chương trình đào tạo hội nhập, tiệm cận trình độ của các trường đại học tiên tiến trên thế giới. Phương pháp đào tạo tiếp cận các chương trình tiên tiến về Khoa học Máy tính và Công nghệ Thông tin đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sinh viên được trang bị năng lực ngoại ngữ, kỹ năng mềm vững vàng để tự làm việc trong môi trường quốc tế.

Hy vọng với thông tin ở trên, bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi “Ngành Công nghệ thông tin là gì? Ra trường làm gì?”. Tuy nhiên trước mắt bạn vẫn còn rất nhiều câu hỏi khác cần được “giải mã”. Liệu bạn có phù hợp với ngành công nghệ thông tin hay không? Học công nghệ thông tin phải đăng ký các khối hay tổ hợp môn nào, đặc biệt cần trang bị những kiến thức kỹ năng gì để có thể học tốt và trở thành một kỹ sư Công nghệ thông tin xuất sắc.

Nguồn: https://hiu.vn