Vai trò của Công nghệ thông tin đối với xã hội như thế nào?

Giáo dục

Bằng cách sử dụng công nghệ đổi mới, giáo viên có thể thiết lập bài giảng của họ thông qua các thiết bị điện tử như máy tính bảng, điện thoại di động,…Bên cạnh đó, nhà trường có thể truyền tải thông tin đến các bậc phụ huynh, thí sinh, giáo viên,.. thông qua các trang mạng xã hội thuận tiện hơn trong thời dịch COVID 19. Do đó, có thể nói lĩnh vực công nghệ thông tin đóng góp một phần quan trọng trong nền giáo dục nước ta.

Tài chính – Ngân hàng

Công nghệ hiện đại ra đời mang theo những dịch vụ trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu cho người sử dụng. Nhờ công nghệ mà việc mua sắm giữa người bán và người mua dễ dàng thực hiện giao dịch hơn thông qua các trang mạng điện tử.

Với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngày nay các ngân hàng, doanh nghiệp quy mô từ nhỏ đều lớn đều hướng đến việc sử thanh toán hay giao dịch thông qua các app trên thiết bị điện tử. Điều này giúp khách hàng có thể theo dõi và kiểm tra giao dịch hàng ngày của mình thuận tiện hơn.

Bảo mật thông tin cá nhân

Với vô số trao đổi được thực hiện trên web, do đó, nhiều dữ liệu thông tin cá nhân của một cá nhân có thể truy cập được trên web, điều đó sẽ giúp tin tặc đánh cắp thông tin nhằm mục đích xấu. Chính vì thế, điều quan trọng là toàn bộ thông tin đó phải được bảo mật an toàn.

Công nghệ Thông tin làm cho thông tin trực tuyến của bạn có thể hoạt động được để duy trì an toàn cho đến khi được đến bằng các kênh chính xác. Bằng cách sử dụng mật khẩu, công nghệ thông tin giúp bạn bảo mật thông tin cá nhân của riêng bạn và cách duy nhất có thể được truy cập là khi bạn cho phép.

Khoa học sức khỏe

Những cải tiến trong công nghệ thông tin đã làm thay đổi lĩnh vực chăm sóc y tế. Hầu hết các nơi làm việc tại bệnh viện, trung tâm y tế,… hiện nay có thể gửi và nhận dữ liệu thông tin từ người bệnh cho dù họ ở xa hay gần đều có thể gửi thông tin chỉ bằng một cú nhấp chuột nhanh chóng. Những thay đổi như thế này cho phép tiết kiệm thời gian cho bác sĩ lẫn người bệnh.

Giao tiếp, trao đổi thông tin

Với truyền tải dữ liệu nhanh chóng trong công nghệ thông tin, việc trao đổi thông qua internet ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Do đo, dữ liệu thông tin được truyền tải có thể được chia sẻ với nhau thông qua email, fax, văn bản,… từ khắp mọi nơi trên thế giới. Điều này là ưu điểm tuyệt vời nhất cho những doanh nghiệp có chính nhánh đầu tư tại nước ngoài hay chi nhánh doanh nghiệp đang đầu tư trong nước vì cần phải làm việc nhiều với trụ sở công ty chính.

Triển vọng nghề nghiệp tương lai

Xu hướng “lên ngôi” của ngành công nghiệp 4.0 đã tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Các vị trí mà bạn có thể tìm kiếm như lập trình viên, kỹ sư phần mềm, tester, chuyên viên bảo mật mạng, chuyên viên phân tích dữ liệu, chuyên viên thiết kế hệ thống, thiết kế web,…Chính vì thế, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin có thể yên tâm tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân trong lĩnh vực này

Không thể phủ nhận ngành Công nghệ Thông tin đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Theo các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong những năm tới và cả tương lai, ngành nghề này cần đội ngũ nguồn nhân lực dồi dào, nhiệt huyết nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Chúc bạn sớm thành công với quyết định của mình nhé!

Nguồn: http://nganhcongnghethongtin.edu.vn