9 xu hướng công nghệ năm 2022

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning

Trí tuệ nhân tạo , hay AI, đã nhận được rất nhiều tiếng vang trong thập kỷ qua, nhưng nó vẫn tiếp tục là một trong những xu hướng công nghệ mới vì những tác động đáng chú ý của nó đối với cách chúng ta sống, làm việc và giải trí mới chỉ ở giai đoạn đầu. AI đã được biết đến với sự vượt trội trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh, ứng dụng chia sẻ chuyến đi và hơn thế nữa.

Thị trường AI sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp 190 tỷ đô la vào năm 2025 với chi tiêu toàn cầu cho các hệ thống nhận thức và AI đạt hơn 57 tỷ đô la vào năm 2022.  Với việc AI trải rộng khắp các lĩnh vực, việc làm mới sẽ được tạo ra trong phát triển, lập trình, thử nghiệm, hỗ trợ và bảo trì , đến tên một vài. Mặt khác, AI cũng đưa ra một số mức lương cao nhất hiện nay, từ hơn 1.25.000 đô la mỗi năm (kỹ sư học máy) đến 145.000 đô la mỗi năm (kiến trúc sư AI) – khiến nó trở thành xu hướng công nghệ mới hàng đầu mà bạn phải theo dõi!

2. Tự động hóa quy trình robot (RPA)

Giống như AI và Machine Learning, Robotic Process Automation, hay RPA , là một công nghệ khác đang tự động hóa công việc. RPA là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình kinh doanh như phiên dịch ứng dụng, xử lý giao dịch, xử lý dữ liệu và thậm chí trả lời email. RPA tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại mà mọi người từng làm.Mặc dù Forrester Research ước tính tự động hóa RPA sẽ đe dọa sinh kế của 230 triệu lao động tri thức trở lên hoặc khoảng 9% lực lượng lao động toàn cầu, RPA cũng đang tạo ra nhiều việc làm mới trong khi thay đổi các công việc hiện có. McKinsey nhận thấy rằng ít hơn 5% công việc có thể được tự động hóa hoàn toàn , nhưng khoảng 60% có thể được tự động hóa một phần.

3. Edge computing

Trước đây là một xu hướng công nghệ mới để theo dõi, điện toán đám mây đã trở thành xu hướng chủ đạo, với các đối thủ chính AWS (Amazon Web Services), Microsoft Azure và Google Cloud Platform đang thống trị thị trường. Việc áp dụng điện toán đám mây vẫn đang phát triển khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng giải pháp đám mây. Nhưng nó không còn là xu hướng công nghệ mới nổi nữa.

4. Điện toán lượng tử

Xu hướng công nghệ đáng chú ý tiếp theo là điện toán lượng tử, đây là một dạng máy tính tận dụng các hiện tượng lượng tử như chồng chất và rối lượng tử. Xu hướng công nghệ tuyệt vời này cũng tham gia vào việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và phát triển các loại vắc xin tiềm năng, nhờ khả năng dễ dàng truy vấn, giám sát, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu, bất kể nguồn nào. Một lĩnh vực khác mà điện toán lượng tử đang tìm kiếm các ứng dụng là ngân hàng và tài chính, để quản lý rủi ro tín dụng, giao dịch tần suất cao và phát hiện gian lận.Máy tính lượng tử hiện nhanh hơn gấp nhiều lần so với máy tính thông thường và các thương hiệu lớn như Splunk, Honeywell, Microsoft, AWS, Google và nhiều hãng khác hiện đang tham gia vào việc tạo ra những đổi mới trong lĩnh vực Máy tính lượng tử. Doanh thu của thị trường máy tính lượng tử toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt qua 2,5 tỷ đô la vào năm 2029.

5. Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Xu hướng công nghệ đặc biệt tiếp theo – Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế mở rộng (ER). VR đưa người dùng vào môi trường trong khi AR cải thiện môi trường của họ. Mặc dù xu hướng công nghệ này chủ yếu được sử dụng để chơi game cho đến nay, nó cũng được sử dụng để đào tạo, như với VirtualShip , một phần mềm mô phỏng được sử dụng để đào tạo các thuyền trưởng của Hải quân, Lục quân và Cảnh sát biển Hoa Kỳ.

6. Block chain

Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ về công nghệ blockchain liên quan đến tiền điện tử như Bitcoin, nhưng blockchain cung cấp sự bảo mật hữu ích theo nhiều cách khác. Theo thuật ngữ đơn giản nhất, blockchain có thể được mô tả là dữ liệu bạn chỉ có thể thêm vào, không lấy đi hoặc thay đổi. Do đó, thuật ngữ “chuỗi” bởi vì bạn đang tạo ra một chuỗi dữ liệu. Không thể thay đổi các khối trước đó là điều khiến nó trở nên an toàn. Ngoài ra, các blockchains được điều khiển bởi sự đồng thuận, vì vậy không một thực thể nào có thể kiểm soát dữ liệu. Với blockchain, bạn không cần một bên thứ ba đáng tin cậy để giám sát hoặc xác thực các giao dịch.

Một số ngành công nghiệp đang tham gia và triển khai blockchain, và khi việc sử dụng công nghệ blockchain tăng lên, nhu cầu về các chuyên gia có tay nghề cao cũng tăng theo. Từ góc nhìn của con mắt, một nhà phát triển blockchain chuyên phát triển và triển khai các kiến ​​trúc và giải pháp sử dụng công nghệ blockchain.

7. Internet vạn vật (IoT)

Một xu hướng công nghệ mới đầy hứa hẹn khác là IoT. Nhiều “thứ” hiện đang được xây dựng với kết nối WiFi, nghĩa là chúng có thể được kết nối với Internet — và với nhau. Do đó, Internet of Things, hoặc IoT. Các Internet of Things là tương lai, và đã thiết bị, đồ gia dụng, xe hơi và nhiều hơn nữa để được kết nối đến và trao đổi dữ liệu qua Internet đã được kích hoạt.

8. 5G

Xu hướng công nghệ tiếp theo sau IoT là 5G. Khi công nghệ 3G và 4G cho phép chúng ta duyệt internet, sử dụng các dịch vụ theo hướng dữ liệu, tăng băng thông để phát trực tuyến trên Spotify hoặc YouTube, v.v., các dịch vụ 5G được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta. bằng cách cho phép các dịch vụ dựa trên các công nghệ tiên tiến như AR và VR, cùng với các dịch vụ chơi game dựa trên đám mây như Google Stadia, NVidia GeForce Now và nhiều hơn nữa. Nó dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong các nhà máy, camera HD giúp cải thiện an toàn và quản lý giao thông, kiểm soát lưới điện thông minh và bán lẻ thông minh nữa.

9. An ninh mạng

An ninh mạng có vẻ không phải là một công nghệ mới nổi, vì nó đã xuất hiện được một thời gian, nhưng nó đang phát triển giống như các công nghệ khác. Đó là một phần vì các mối đe dọa liên tục mới. Những tin tặc ác tâm đang cố gắng truy cập trái phép dữ liệu sẽ không sớm từ bỏ, và chúng sẽ tiếp tục tìm cách để vượt qua ngay cả những biện pháp bảo mật khắt khe nhất. Một phần cũng là do công nghệ mới đang được điều chỉnh để tăng cường bảo mật. Miễn là chúng ta có tin tặc, an ninh mạng sẽ vẫn là một công nghệ thịnh hành vì nó sẽ không ngừng phát triển để bảo vệ chống lại những tin tặc đó. Bằng chứng cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các chuyên gia an ninh mạng, số lượng công việc về an ninh mạng đang tăng nhanh gấp ba lần so với các công việc công nghệ khác . Theo Gartner, đến năm 2025 , 60% tổ chức sẽ sử dụng rủi ro an ninh mạng như một yếu tố quyết định chính trong việc thực hiện các giao dịch và cam kết kinh doanh của bên thứ ba.

Nguồn:  https://www.simplilearn.com